COO là gì?Tiêu chuẩn nào để trở thành giám đốc điều hành
Rate this post

Trong những công ty lớn, những tập đoàn to đang hoạt động trong thị trường kinh tế hiện nay đều có chức vụ giám đốc điều hành hay vẫn được mọi người gọi bằng một cái tên rất “tây” – COO. Để  hiểu rõ hơn COO là gì, chúng ta sẽ cùng phân tích dưới đây.

COO là gì?

COO là thuật ngữ viết tắt của Chief operating officer, có nghĩa là Giám đốc điều hành. Họ là một giám đốc điều hành cấp cao có nhiệm vụ giám sát các chức năng hành chính và hoạt động hàng ngày của một doanh nghiệp. COO thường báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO) và được coi là người thứ hai trong chuỗi chỉ đạo. Trong một số tập đoàn, COO được biết đến bởi các thuật ngữ khác, chẳng hạn như “phó giám đốc điều hành hoạt động”, “giám đốc điều hành” hoặc “giám đốc hoạt động”.

coo là gì

Sự phổ biến của COO hiện nay đang tăng nhanh, theo thống kê tại Hoa Kỳ, có khoảng 309.000 người làm giám đốc điều hành, bao gồm COOS, CEO và CFO. Họ kiếm được mức lương trung bình hàng năm là $ 183,270, báo cáo của Cục Thống kê Lao động, nhưng thu nhập cá nhân có thể thay đổi rất nhiều dựa trên quy mô của tổ chức và ngành, cũng như trách nhiệm của từng cá nhân. Cơ quan chính phủ dự đoán sẽ có khoảng tám phần trăm giảm việc làm trong giai đoạn 2016 và 2026.

Vai trò của COO

COO chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh của công ty, theo mô hình kinh doanh đã được thiết lập, trong khi CEO quan tâm nhiều hơn đến các mục tiêu dài hạn và triển vọng của công ty. Nói cách khác: CEO nghĩ ra các kế hoạch, trong khi COO thực hiện chúng. Ví dụ, khi một công ty bị giảm thị phần, CEO có thể kêu gọi tăng cường kiểm soát chất lượng, để củng cố danh tiếng của khách hàng. Trong trường hợp này, COO có thể thực hiện nhiệm vụ của CEO bằng cách hướng dẫn bộ phận nhân sự thuê thêm nhân viên kiểm soát chất lượng. COO cũng có thể bắt đầu triển khai các dòng sản phẩm mới và cũng có thể chịu trách nhiệm sản xuất, nghiên cứu và phát triển và tiếp thị.

vai trò coo là gì

Tùy thuộc vào sở thích của CEO, COO thường xử lý các vấn đề nội bộ của công ty, trong khi CEO hoạt động như bộ mặt công khai của công ty, và do đó xử lý tất cả các giao tiếp hướng ngoại.

Trong nhiều trường hợp, COO được chọn đặc biệt để bổ sung cho bộ kỹ năng của CEO. Trong một tình huống kinh doanh, COO thường có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn CEO sáng lập, người có thể đã đưa ra một khái niệm xuất sắc, nhưng thiếu bí quyết khởi nghiệp để thành lập công ty và quản lý các giai đoạn phát triển ban đầu. Do đó, COO thường kiến ​​trúc sư vận hành các chiến lược, truyền đạt chính sách cho nhân viên và giúp nguồn nhân lực xây dựng các nhóm cốt lõi.

Nhìn chung có bảy loại COO:

  • Giám đốc điều hành giám sát việc thực hiện các chiến lược của công ty.
  • Là người thay đổi dẫn đầu các sáng kiến ​​mới.
  • Người cố vấn được thuê để tư vấn cho các thành viên nhóm công ty trẻ hơn hoặc mới hơn.
  • COO “MVP”, người được quảng bá nội bộ

Các loại COO sau đây được thuê đặc biệt để hỗ trợ Giám đốc điều hành:

  • COO, người được đưa vào để bổ sung cho CEO.
  • COO đối tác, người được coi là cánh tay phải của CEO.
  • Người thừa kế rõ ràng trở thành COO để học hỏi từ CEO, để cuối cùng đảm nhận vị trí CEO.

Các tiêu chuẩn để trở thành COO

Để được xem xét cho vị trí COO, người ta cần sự kết hợp giữa giáo dục và kinh nghiệm quan trọng. Yêu cầu giáo dục tối thiểu là bằng cử nhân kinh doanh hoặc một môn học liên quan, nhưng nhiều tổ chức thích thuê người có bằng MBA .

tiêu chuẩn để trở thành coo

Bên cạnh đó, một COO thường cần “nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà công ty hoạt động và thường làm việc theo cách của họ lên qua các cấp bậc trong vòng ít nhất 15 năm.”

Các tổ chức tìm kiếm những ứng viên có công việc có kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời và sự nhạy bén trong kinh doanh, nổi trội về tư duy chiến lược, có kết quả và giỏi quản lý tài chính và có kỹ năng ra quyết định vượt trội

Theo phía nhà tuyển dụng yêu cầu thì một COO cần phải có những khả năng như sau:

  • Khả năng ủy thác và giám sát đánh giá rủi ro, xem xét quản lý mọi trường hợp, bắt đầu kế hoạch và tuân thủ nó
  • Phải có khả năng làm việc độc lập trong môi trường nhóm và phản ứng để thay đổi năng suất
  • Có khả năng quản lý, lãnh đạo và giám sát một nhóm đa ngành hiệu quả
  • Kỹ năng giao tiếp và ảnh hưởng ở cấp điều hành với khả năng giải quyết các vấn đề và xây dựng sự đồng thuận giữa các nhóm các bên liên quan bên trong/ bên ngoài khác nhau
  • Mở ra những quan điểm mới và những cách tốt hơn để làm mọi việc; là sáng tạo, có tầm nhìn và có thể quản lý sự đổi mới
  • Kỹ năng đã được chứng minh trong đàm phán và hòa giải xung đột

Vai trò và trách nhiệm của COO khác nhau, không chỉ phụ thuộc vào tổ chức mà họ làm việc mà còn phụ thuộc vào cách thức thực thể đó xác định vị trí đó tại một thời điểm cụ thể nên những yêu cầu cũng có sự thay đổi.

Post Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *