Kỹ năng mềm là gì? Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc
3.5/5 - (2 bình chọn)

Để có được sự thành công thì chỉ có kiến thức, trình độ chuyên môn là chưa đủ, bạn cần phải có những kỹ năng mềm. Ngày nay các kỹ năng mềm càng chứng tỏ được tầm quan trọng đối sự thành công của mỗi cá nhân. Vậy kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nào quan trọng, cần thiết trong công việc hiện nay? Hãy cùng navibank.com.vn tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

I. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm gồm nhiều kỹ năng cơ bản khác nhau

Kỹ năng  mềm có tên tiếng anh là Soft skills hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội, đây là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo,kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,…

Hiện nay kỹ năng mềm được biết đến là công cụ hỗ trợ mỗi cá nhân trên con đường phát triển sự nghiệp. Để rèn luyện được kỹ năng mới, bạn không chỉ bỏ thời gian mà còn phải thêm cả công sức để có thể sử dụng kỹ năng đó như một công cụ hỗ trợ cá nhân. Vì thế, kỹ năng mềm chỉ quan trọng và cần thiết khi bạn biết kỹ năng bạn cần là gì, cách dùng và thời điểm áp dụng để công việc thuận lợi hơn.

II. Những kỹ năng mềm phổ biến

Ngoài việc hiểu được kỹ năng mềm là gì, bạn cũng nên biết những loại kỹ năng mềm phổ biến hiện nay để cải thiện, nâng cao các kỹ năng đó cho bản thân mình. Dưới đây chính là những kỹ năng mềm thông dụng giúp bạn hoàn thành tốt công việc.

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng giúp bạn thích nghi được với những tình huống khác nhau trong cuộc sống cũng như trong công việc. Trong kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều loại, ví dụ như: giao tiếp lời nói, giao tiếp văn bản, giao tiếp phi ngôn ngữ (cử chỉ, ánh mắt,…), giao tiếp bằng hình ảnh.

Việc biết lắng nghe, biết trao đổi thông tin giúp cho học sinh, sinh viên, hay những người đã đi làm tự mở ra cho mình nhiều mối quan hệ, tạo ra cơ hội.

Nếu bạn thiếu ngoại ngữ, thì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội làm việc ở các công ty nước ngoài, tập đoàn lớn. Nếu bạn thiếu bằng cấp, bạn sẽ khó thăng tiếp ở những bậc cao hơn. Nhưng nếu thiếu kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả: cơ hội nghề nghiệp, những mối quan hệ và cơ hội được chứng tỏ bản thân mình kể cả trong công việc lẫn trong đời sống hàng ngày của chính bạn.

Vậy nên, những người có kỹ giao giao tiếp tốt thường là những người có thể tự chủ động trong mọi việc, và họ thường thành công hơn bằng các mối quan hệ mà họ tự tạo dựng trước đó.

Kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp rất cần thiết trong công việc của mỗi cá nhân

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng khó và quan trọng, mà hầu hết chúng ta cần nó trong mọi trường hợp, nó diễn ra ngay cả khi bạn đang đi học, và tất nhiên là khi bạn đang đi làm.

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cũng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong một tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp.

Hãy tỏ ra bản thâm là người có trách nhiệm với công việc được giao. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả có tốt hay không thì sẽ chỉ có mình bạn là người chịu. Nhưng khi đã làm việc nhóm, là một tập thể, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không làm tròn trách nhiệm của mình, thì bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể.

Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập, kết nối công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nghĩ, cách diễn đạt và làm thế nào để bạn có thể đưa nó đến người nghe một cách dễ chịu nhất.

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Nếu bạn đang thắc mắc những kỹ năng mềm là gì, thì chắc chắn không thể bỏ qua kỹ năng quản lý thời gian. Kỹ năng này thật sự cần tiết với tất cả mọi người trong thời điểm hiện tại, là một kỹ năng giúp bạn sắp xếp được công việc với khối lượng thời gian phù hợp.

Phần lớn những người thành công họ đều biết cách sắp xếp thời gian phù hợp với công việc và sức khỏe của bản thân để công việc được triển khai tốt nhất. Họ thậm chí còn không hề lãng phí bất kỳ một giây, một phút nào để tạo ra giá trị bản thân.

Vậy nên, không thể phủ nhận rằng kỹ năng quản lý thời gian thật sự cần thiết, ảnh hưởng đến sự thành bại của mỗi người. Thay vì suốt ngày cứ nằm dài lướt Facebook, Tiktok,… tại sao bạn không thử xây dựng cho bản thân một thời gian biểu hợp lý. Và sau đó, hãy học cách tuân thủ nghiêm ngặt để có thể sử dụng quỹ thời gian của bạn một cách hiệu quả hơn nhé.

Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp công việc hợp lý

4. Kỹ năng lãnh đạo

Là một yếu tố không thể thiếu để dễ dàng thành công và thăng tiến trong sự nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng quan trọng, bạn sẽ đứng ra là người quản lý, lắng nghe mọi người, tập hợp lại ý kiến và đưa ra kết luật để đạt được mục đích chung của cả phòng/ban, đội.

Kỹ năng này có thể được thể hiện ngay cả khi bạn không trực tiếp quản lý người khác.

Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp bạn khám phá bản thân mình, giúp bạn biết cách xử lý mọi vấn đề bất cập khi làm việc trong một nhóm chung, và đi đến quyết định cuối cùng trong mọi cuộc thảo luận.

III. Sự khác nhau giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng thường được hiểu là những kiến thức, được đúc kết và thực hành có tính chất kỹ thuật nghề nghiệp. Thời gian có được kỹ năng cứng thường dài, từ những kỹ năng cơ bản nhất ở trường cấp 2, cấp 3 của bạn qua các bài như: Tư duy hình học, tư duy ngôn ngữ, các hệ thống khái niệm lý thuyết,…

Trong khi đó, kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sở nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành những cán bộ cao cấp, những nhà lãnh đạo tài ba hay không,…

IV. Vai trò của kỹ năng mềm

Các kỹ năng mềm giúp ban tự tin hơn trong công việc

Để phát triển một cách toàn diện, mỗi cá nhân chúng ta đều phải tích lũy cho riêng mình một kho tàng các kỹ năng mềm cần thiết. Vì thế việc hiểu được kỹ năng mềm là rất quan trọng trong thời đại 4.0 hiện nay. Những người giỏi kỹ năng mềm, họ có khả năng kết nối tập thể lại với nhau,  cũng như giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, kỹ năng mềm không chỉ giúp bạn dễ dàng thích ứng, hòa nhập tốt hơn mà nó còn là bước đệm vững chắc để đánh giá năng lực, con đường thăng tiến trong công việc. Đây cũng chính là lý do hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay sẽ đề cao những ứng viên sở hữu nhiều kỹ năng mềm hơn bởi vì họ muốn làm việc chung với những người chủ động, nhanh nhạy, sắc bén và hoạt bát trong công việc.

Nhìn chung, kỹ năng mềm thể thiếu nếu bạn muốn thành công trong mọi môi trường, mọi vị trí. Nếu bạn hiểu rõ được được kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ có kế hoạch để nhanh chóng phát triển, thành công vượt bậc. Chưa bao giờ là muộn, ngay từ bây giờ, hãy liên tục rèn luyện để sở hữu những kỹ năng mềm tuyệt vời nhất cho bản thân mình nhé.