Internet banking là gì? tìm hiểu dịch vụ của internet banking
Rate this post

Nhờ có sự ra đời của internet banking người dùng đã dễ dàng hơn trong việc kiểm tra tài khoản. Với Internet banking, người tiêu dùng không cần phải đến chi nhánh ngân hàng để hoàn thành hầu hết các giao dịch ngân hàng cơ bản. Họ có thể làm tất cả những điều này một cách thuận tiện, bất cứ nơi nào họ muốn.

Internet banking là gì?

Internet banking hay còn gọi là “ngân hàng online”, đây là dịch vụ được cung cấp bởi các ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch truy vấn tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn,…. thông qua mạng internet.

internet banking

Hầu như mọi tổ chức ngân hàng đều có một số hình thức ngân hàng trực tuyến, có sẵn trên cả phiên bản máy tính để bàn và thông qua các ứng dụng di động.

Dịch vụ của internet banking

Mở tài khoản: Bạn có thể mở ứng dụng để truy vấn, kiểm tra, tiết kiệm và các tài khoản trực tuyến khác mà không cần in hoặc ký bất cứ điều gì. Trước đây, bạn phải ngồi với một nhân viên ngân hàng cá nhân trong giờ làm việc và chống lại nhiều chiêu trò bán hàng. Với khả năng chữ ký điện tử, toàn bộ quá trình sẽ được gói gọn lại.

Thanh toán hóa đơn: Thay vì viết séc để thanh toán hóa đơn, ngân hàng của bạn có thể in và gửi séc cho bạn – tháng này qua tháng khác. Bạn cũng có thể chuyển tiền cho người nhận thanh toán bằng điện tử, ngay cả khi số tiền bạn nợ thay đổi hàng tháng.

Chuyển tiền: Cần chuyển tiền từ tài khoản của bạn sang tài khoản tiết kiệm của chính bạn, hoặc chuyển tiền  qua một tài khoản khác chỉ trong 1 phút là điều hoàn toàn có thể. Bạn không cần phải đến chi nhánh hoặc chờ đợi để hoàn thành công việc. Bạn thậm chí có thể liên kết các tài khoản ngân hàng và rút tiền qua lại.

Thông báo: Ngoài việc kiểm tra thủ công tài khoản của bạn trực tuyến, bạn có thể sử dụng tin nhắn văn bản để quản lý tài khoản, kiểm tra số dư. Ngân hàng sẽ tự động gửi tin nhắn về số điện thoại của bạn khi có biến động số dư trong trường hợp bạn đã đăng ký mobile banking.

Xem lịch sử: Với internet banking người dùng có thể xem xét lịch sủ thanh toán tiền, chuyển tiền, nhận tiền từ bất kỳ ai, tất cả những chi tiết như ngày, giờ, nội dung chuyển tiền, số thanh toán đều được thống kê lại một cách chi tiết.

Ưu điểm của internet banking

Ngân hàng trực tuyến cho phép người dùng thực hiện các giao dịch tài chính qua internet.

Người tiêu dùng không cần phải đến chi nhánh ngân hàng để hoàn thành hầu hết các giao dịch ngân hàng cơ bản của họ.

ưu điểm của internet banking

Một khách hàng cần một thiết bị kết nối internet và thẻ ngân hàng để đăng ký. Sau khi đăng ký, người tiêu dùng sẽ thiết lập mật khẩu để bắt đầu sử dụng dịch vụ.

Như vậy. thuận tiện là một lợi thế lớn của internet banking. Các giao dịch ngân hàng cơ bản như thanh toán hóa đơn và chuyển tiền giữa các tài khoản có thể dễ dàng được thực hiện 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, bất cứ nơi nào người tiêu dùng muốn.

Internet banking luôn hoạt động nhanh chóng và hiệu quả. Tiền có thể được chuyển giữa các tài khoản gần như ngay lập tức, đặc biệt nếu hai tài khoản được mở cùng một ngân hàng. Người tiêu dùng có thể mở và đóng một số tài khoản trực tuyến khác nhau, từ tiền gửi cố định đến tài khoản tiền gửi định kỳ thường có lãi suất cao hơn.

Người tiêu dùng cũng có thể theo dõi tài khoản của họ thường xuyên chặt chẽ, cho phép họ giữ tài khoản của họ an toàn. Truy cập thông tin ngân hàng suốt ngày đêm giúp phát hiện sớm hoạt động gian lận, do đó đóng vai trò là hàng rào bảo vệ chống lại thiệt hại hoặc tổn thất tài chính.

Nhược điểm của internet banking

Đối với một khách hàng lần đầu tiên sử dụng hệ thống internet banking có thể gặp phải một số thách thức bị khóa các giao dịch, đó là lý do tại sao một số người tiêu dùng thích giao dịch trực tiếp với giao dịch viên.

Internet banking không giúp đỡ nếu khách hàng cần truy cập vào một số tiền mặt lớn. Mặc dù người dùng có thể rút một số tiền nhất định tại cây ATM, hầu hết các thẻ đều có giới hạn, bình thường là 3 triệu cho 1 lần rút tiền, tổng số tiền được rút tối đa trong 1 ngày là 20 triệu. Nếu người dùng muốn rút nhiều hơn vẫn phải đến các chi nhánh ngân hàng.

Mặc dù bảo mật internet banking liên tục được cải thiện, những tài khoản như vậy vẫn dễ bị tấn công khi bị hack. Người tiêu dùng nên sử dụng các gói dữ liệu của riêng họ thay vì các mạng Wi-Fi công cộng khi sử dụng internet banking để ngăn chặn truy cập trái phép. Ngoài ra,internet banking phụ thuộc vào kết nối internet đáng tin cậy. Các vấn đề kết nối theo thời gian có thể gây khó khăn cho việc xác định xem các giao dịch ngân hàng đã được xử lý thành công hay chưa.

Với những người lớn tuổi thì việc sử dụng dịch vụ internet banking sẽ gặp nhiều khó khăn, họ sẽ cảm thấy ứng dụng trên điện thoại phức tạp, mắt kém, tay run nên cảm thấy bất tiện.

Lời kết

Internet banking hiện nay được xem là dịch vụ tiện ích đến từ các ngân hàng, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ được phần nào đó, những thủ tục quan trọng liên quan đến giấy tờ chủ thẻ bạn vẫn phải trực tiếp ra ngân hàng để xử lý.

Please follow and like us:

Post Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *